เห็นด้วยมั้ย จ่อยกเลิกรถทัวร์ 2 ชั้น ลดความเสี่ยงอุบัติเหตุ

Tickets.co.th

6 มกราคม 2559

ปัญหาความปลอดภัยของรถทัวร์ 2 ชั้น ที่ถูกมองว่าเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุสูง นำไปสู่แนวทางการควบคุมปริมาณรถทัวร์ 2 ชั้น ติดตามจากรายงานของคุณกานต์กมล วงศ์วิลัย

อุบัติเหตุบนท้องถนน หลายครั้งมีสาเหตุมาจากรถทัวร์ 2 ชั้นที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่ผ่านการทดสอบความลาดเอียง ทำให้พลิกคว่ำได้ง่าย เพราะสมรรถนะในการทรงตัวน้อยกว่ารถทัวร์ชั้นเดียว โดยเฉพาะเมื่อวิ่งในเส้นทางลาดชันและทางโค้ง จึงเสี่ยงต่อชีวิตของผู้โดยสารที่อยู่บนรถ รัฐบาลมีแนวคิดที่จะยกเลิกรถทัวร์ 2 ชั้น แต่ยังมีขั้นตอนต้องแก้ไขกฎหมาย เบื้องต้นจึงวางมาตรการ หวังควบคุมจำนวนรถทัวร์ 2 ชั้นให้ลดลง


ผู้ประกอบการอู่ประกอบรถทัวร์ และผู้ให้บริการรถทัวร์ 2 ชั้น ไม่เห็นด้วยที่รัฐบาลจะยกเลิกการใช้รถทัวร์ 2 ชั้น เพราะจะทำให้รถเก่าที่มีอยู่ต้องถูกปล่อยทิ้ง และต้องปิดกิจการลง แต่เห็นว่าการควบคุมคนขับให้ได้มาตรฐาน จะแก้ไขปัญหาได้ตรงจุดกว่า เพราะรถทัวร์ 2 ชั้นส่วนใหญ่ มีสภาพใหม่กว่ารถทัวร์ชั้นเดียว

แต่กระทรวงคมนาคม ยืนยันว่า ยังไม่ได้ยกเลิกการจดทะเบียนรถทัวร์ 2 ชั้นใหม่ หรือสั่งห้ามผู้ประกอบการใช้รถทัวร์ 2 ชั้น แต่จะเข้มงวดเรื่องความปลอดภัย โดยรถทัวร์ 2 ชั้นที่จะขอจดทะเบียนใหม่ จะต้องผ่านการตรวจสอบสมรรถนะการวิ่งบนความลาดเอียง 30 องศา ตามกำหนดของกรมการขนส่งทางบก  จึงจะจดทะเบียนได้ ส่วนรถทัวร์ 2 ชั้นเก่าที่มีอยู่ ก็ต้องนำไปตรวจสอบสมรรถนะเช่นกัน ถ้าตรวจสอบแล้วไม่ผ่าน ก็จะไม่ได้ต่อใบอนุญาตประจำปี

มาตรการควบคุมอย่างเข้มงวดของรัฐบาลในครั้งนี้ เชื่อว่าจะส่งผลให้รถทัวร์ 2 ชั้น หมดไปจากท้องถนนในที่สุด


ข้อมูลจาก News.bugaboo.tv


Tickets.co.th จองตั๋วรถทัวร์ และเรือเฟอร์รี่ออนไลน์ที่ง่าย และคุ้มค่าที่สุด


EmoticonEmoticon