เรื่องเล่าความสำเร็จ : รถทัวร์ไม่มีวันตาย!

Tickets.co.th

12 มกราคม 2559

ยุคคนไทยสัญจรสะดวกตัวเลือกการเดินทางมีมากขึ้นกว่าแต่ก่อน ทั้งรถยนต์ส่วนตัว รถไฟ รถตู้โดยสาร และโดยเฉพาะโลว์คอสต์แอร์ไลน์ ที่ราคาเรียกได้ว่า แทบไม่ต่างจากรถทัวร์โดยสาร ทำให้ธุรกิจรถทัวร์มีคู่แข่งขันและเกิดการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้น ขณะที่ราคาน้ำมันต้นทุนสำคัญช่วง 2-3 ปีมานี้ มีความผันผวนต้องปรับตัวอยู่ตลอดเวลา


วันนี้ "ไทยรัฐออนไลน์" จะพาผู้อ่านทุกท่านไปพูดคุยกับ "เครือวัลย์ วงศ์รักมิตร" ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ "นครชัยแอร์" ถึงแนวทางทำธุรกิจจนสามารถยืนหยัดอยู่ได้อย่างแข็งแกร่ง พร้อมๆ กับพัฒนาการให้บริการอยู่ตลอดเวลาจนสร้างสีสันและได้รับการกล่าวถึงในมุมดีๆ ประทับใจจากผู้โดยสาร ไม่ว่าจะเป็นรถแบบเฟิร์สคลาส เลดี้โซนที่นั่งเฉพาะสำหรับผู้หญิง ไปจนถึงธุรกิจเกี่ยวเนื่องต่อยอด อาทิ ออลไทยแท็กซี่ เป็นต้น


เส้นทางของนครชัยแอร์จนถึงวันนี้


นครชัยแอร์ปีนี้ (พ.ศ. 2558) ครบ 29 ปี ก้าวสู่ปีที่ 30 (พ.ศ. 2559) มุ่งมั่นตั้งใจที่จะทำงานเพื่อคน 3 ส่วน เริ่มตั้งแต่ทีมงาน ลูกค้าและสังคม หลายคนสงสัยว่า ทำไมต้องพูดถึงทีมงานก่อนทุกครั้ง ก็บอกว่า ทีมงานสำคัญที่สุดสำหรับเราเสมอการทำงานที่เป็นงานให้บริการค่อนข้างเป็นกิจการใช้คนมาก ดังนั้น การพัฒนาทีมงานเป็นเรื่องสำคัญมากๆ

ทุกวันนี้ นครชัยแอร์มีรถ 350 คัน 37 เส้นทาง มีทีมงานกว่า 1,800 ชีวิต ร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานให้กับสังคม ทำงานทุกอย่างมุ่งมั่นตั้งใจจะทำให้ดีและเป็นประโยชน์ เราจะออกแบบทั้งรถ ทั้งระบบการทำงานและระบบความปลอดภัย เพื่อให้ทุกๆ คน ได้ใช้บริการที่ดีและมีคุณภาพ

ทำธุรกิจ แต่ไม่ทิ้งความรับผิดชอบต่อสังคม

สิ่งที่ลืมไม่ได้เลยคือ การทำเพื่อสังคมไปทุกๆ เวลา ซึ่งเราทำอยู่ เราทำโซเชียลเอ็นเตอร์ไพร์สไม่ได้ทำซีเอชอาร์ ซึ่งทำเป็นครั้งคราวไป แต่ทำโซเชียลเอ็นเตอร์ไพร์สคือ ทำอยู่ในทุกๆ วัน ที่ทำงาน ไม่ว่าจะเป็นการคัดเลือกรถ การประกอบรถเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การทำความสะอาดรถและการพ้นยาฆ่าเชื้อ สำหรับรถสาธารณะ ซึ่งเป็นตัวกระจายเชื้อโรคได้อย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการกำจัดขยะ เก็บขยะ ลอกคลองและรางระบายน้ำ เพื่อไม่ให้ขยะสิ่งปฏิกูล หรือ ดิน ลงไปในรางระบายน้ำสาธารณะ การคัดแยกขยะเพื่อลดขยะและมลพิษ อันนี้ ก็ทำมาตลอด

รถโดยสารความปลอดภัยเป็นหัวใจสำคัญ

ขณะเดียวกันสิ่งที่เป็นเรื่องเกี่ยวกับความปลอดภัยสำคัญที่สุดสำหรับกิจการเดินรถโดยสารประจำทาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถสาธารณะที่เกี่ยวข้องกับชีวิตคน นครชัยแอร์ออกแบบทั้งรถ ระบบการทำงานของผู้ควบคุมรถให้มีเรื่องของความปลอดภัยเป็นข้อแรก มีอุปกรณ์ติดรถมากมาย ไม่ว่าจะเป็น จีพีเอส ซีซีทีวี เกียร์อัตโนมัติ อุปกรณ์แสงสว่างที่เหมาะสมทั้งภายในและภายนอกรถ มีศูนย์ควบคุมการเดินรถทำงานตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อคอยกำกับดูแลการทำงาน คอยช่วยเหลือทีมงาน ให้การเดินทางเป็นไปอย่างราบรื่น มีกระจกนิรภัย เข็มขัดนิรภัย ประกันภัยและทางออกฉุกเฉิน ทั้งหมดเป็นวิวัฒนาการที่ได้พัฒนารถขึ้นมา

ตรงต่อเวลา-หัวใจบริการสำคัญไม่แพ้เรื่องใด

นอกจากนั้น ระบบการให้บริการของนครชัยแอร์ย้ำเรื่องความตรงต่อเวลา ความสะดวกสบาย การบริการที่เป็นมิตรอย่างสม่ำเสมอด้วย โดยพนักงานทุกคนจะได้รับการฝึกอบรมให้เป็นมิตรกับทุกๆ คน ทั้งลูกค้า เพื่อนร่วมทางและหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรา

ธุรกิจของนครชัยแอร์ในวันนี้?

ธุรกิจหลักคือ การเดินรถโดยสารประจำทาง แต่ยังมีบริษัทในเครืออีกหลายบริษัท เช่น บริษัทรับจัดซื้อจัดหารถทัวร์ ซื้อขายรถ บริษัทรถแท็กซี่คือ ออลไทยแท็กซี่ ซึ่งกำลังได้รับความนิยม นอกจากนั้น ยังมีบริษัทรับฝึกอบรม มีสถาบันพัฒนาบุคลากรการขนส่งของตัวเอง ซึ่งฝึกอบรมทั้งภายในและภายนอก หลักๆ แล้วคือ ธุรกิจเดินรถโดยสารประจำทางมีทั้งหมด 37 เส้นทาง

2 ปัจจัยเปิดเส้นทางใหม่ ยังเป็นธุรกิจกึ่งปิด!

หลักในการเปิดเส้นทางเดินรถใหม่ๆ นั้น ธุรกิจเดินรถโดยสารประจำทางเป็นธุรกิจกึ่งปิดไม่ใช่ว่าใครจะมาทำก็ทำได้ต้องสัมปทาน ใบอนุญาตถูกกำหนดจำนวนเอาไว้ทั้งหมด ดังนั้น ใครจะเข้ามาต้องซื้อต่อจากผู้ประกอบการเดิมจึงจะเข้ามาทำธุรกิจนี้ได้ นครชัยแอร์เลือกมาจาก 2 อย่าง 1. เป็นเส้นทางที่มีลูกค้าเป้าหมาย และ 2. ผู้ประกอบการจะเลิกกิจการ

แข่งขันกับตัวเอง ในยุคโลว์คอสต์แอร์ไลน์-รถตู้วินท้าชิง

กรณีผู้โดยสารมีทางเลือกมากขึ้น ทั้งจากโลว์คอสต์แอร์ไลน์และรถตู้โดยสารนั้น แต่ไหนแต่ไรมานครชัยแอร์ไม่เคยคิดจะแข่งกับใคร เราแข่งขันกับตัวเองมาตลอด พยายามทำทุกอย่างให้ดี มีมาตรฐานและสม่ำเสมอ นอกจากจะพัฒนาแล้วยังต้องรักษามาตรฐานเดิม

ทั้งนี้ ในรูปแบบของคนที่เปลี่ยนวิถีการเดินทางไม่ว่าจะเป็นรถส่วนตัว ซึ่งต้องบอกว่า กลุ่มนี้ เป็นลูกค้าสำคัญของนครชัยแอร์ที่อยากได้ นอกจากรถส่วนตัวแล้วยังมีรถตู้ ซึ่งก็มีทั้งถูกกฎหมายและผิดกฎหมายยังมีโลว์คอสต์แอร์ไลน์ด้วย จริงๆ แล้วลูกค้าถามว่า โลว์คอสต์เป็นคนละกลุ่มกับนครชัยแอร์ไหม สมัยก่อนถ้าพูดถึงเครื่องบินเฉยๆ เป็นคนละกลุ่มแน่ๆ แต่หลังๆ ราคาค่อนข้างจะถูก ดังนั้น จึงมีทับซ้อนกันในบางส่วน ลูกค้าอาจจะสลับไปขึ้นเครื่องบินบ้าง มาขึ้นรถทัวร์บ้างตามสภาพเศรษฐกิจ

เชื่อมั่นธุรกิจรถโดยสารประจำทางไม่มีวันตาย

ถามว่า ทำไมนครชัยแอร์อยู่ได้ เรารู้แน่ว่า มีคู่แข่งมาก ทั้งรถส่วนตัวและอื่นๆ ทั่วไป อย่างที่กล่าวมาสำหรับนครชัยแอร์ไม่ได้มองว่า แข่งกับคนอื่นซะทีเดียวแข่งกับตัวเองอยู่เสมอและยังคิดว่า ธุรกิจรถทัวร์ถ้าทำได้ดีไม่มีวันตาย เพราะรถเป็นสิ่งสะดวกที่สุด สามารถเข้าถึงคนได้มากที่สุด ดังนั้น รถตู้อาจจะเข้าถึงคนได้มากกว่ารถทัวร์จริงหรือไม่ แต่รถตู้ก็เหมาะกับระยะสั้นๆ เท่านั้น ระยะทางไกลๆ ความสะดวกสบาย ความปลอดภัยอาจจะเป็นรอง รถส่วนตัวก็เช่นเดียวกันถ้าได้นั่งรถที่สะดวกสบายและปลอดภัยเหมือนรถนครชัยแอร์ยังเชื่อว่า จะดีกว่ารถส่วนตัว

สิ่งที่ทำนอกจากพัฒนายังต้องรักษามาตรฐานด้วย ยังต้องมีการปรับเปลี่ยน ปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินธุรกิจให้มีเส้นทางที่หลากหลายมากขึ้น ครอบคลุมพื้นที่ให้บริการมากขึ้น มีการให้บริการต่อยอดในส่วนต่างๆ เพิ่มขึ้นด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของแท็กซี่ที่ให้บริการเพิ่มเติม เรื่องของการส่งพัสดุด่วน ซึ่งขณะนี้ การส่งพัสดุด่วนของนครชัยแอร์ได้รับความนิยมมาก หลายต่อหลายที่มาเป็นลูกค้าประจำ นอกจากนั้น ยังมีสินค้าคู่ใจนักเดินทางสำหรับจำหน่าย ซึ่งก็ได้รับความนิยมเช่นเดียวกัน

แฟนคลับเหนียวแน่นมีระบบสมาชิก


นครชัยแอร์ยังเป็นไม่กี่รายในธุรกิจนี้ ที่มีระบบสมาชิก ตรงนี้ เพราะอะไร เราทำระบบสมาชิกมาตั้งแต่ครบรอบ 15 ปี เมื่อ พ.ศ.2544 ทำมา 14 ปี มีสมาชิกมากกว่า 5 แสนราย มีการสะสมกิโลเมตร ซึ่งนอกจากส่วนลด 5% แล้วยังสามารถสะสมกิโลเมตรแลกรับของที่ระลึกในการเดินทางด้วย ทำให้ลูกค้าอยู่กับเราเหนียวแน่น

ดีเซลยังเป็นทางเลือกดีที่สุดเชื้อเพลิงรถโดยสาร


การเดินรถนครชัยแอร์เป็นไม่กี่รายที่ยังใช้น้ำมันทั้งหมด เรื่องการใช้ระบบเครื่องยนต์นั้น ระบบเครื่องยนต์ดีเซลเป็นเครื่องยนต์ที่ให้กำลังสูง การบรรจุ หรือ การเติมน้ำมันใช้เวลาน้อยกว่าใช้ก๊าซ จุดให้บริการมากกว่า ถ้าจะรักษามาตรฐานเรื่องเวลาในการเดินทางน้ำมันดีเซลยังเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด แต่ในอนาคตก็พิจารณาเรื่องของรถไฟฟ้าด้วยเช่นกัน ในอนาคตอาจจะมีรถระบบไฟฟ้าทยอยออกมาให้บริการ ต้องขึ้นกับการพัฒนาตัวเครื่องยนต์ว่า กำลังเครื่องจะได้ดีมากน้อยแค่ไหน เพราะการบรรทุกผู้โดยสารไม่เหมือนสินค้า เรื่องความปลอดภัยต้องมาเป็นอันกับหนึ่ง ถ้ากำลังเครื่องไม่ดีจะมีผลเรื่องความปลอดภัยด้วยเช่นกัน

น้ำมันลดค่าโดยสารลดคือ ความเป็นธรรม


ส่วนเรื่องที่บอกว่า น้ำมันลดราคาจะมีผลกับค่าโดยสาร หรือ ผลประกอบการมากน้อยแค่ไหนนั้น น้ำมันเป็นต้นทุนหลักอย่างหนึ่งของการเดินรถ เมื่อน้ำมันลดราคาการลดค่าโดยสารก็เป็นความเป็นธรรมอย่างยิ่งสำหรับสังคม ดังนั้น ควรต้องลดค่าโดยสาร ส่วนจะลดมากน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับสัดส่วนของค่าน้ำมัน ซึ่งเป็นต้นทุนด้วย หลายคนบอกว่าค่าน้ำมันลดลงมา 40-50% จะลดค่าโดยสารได้มากกว่านี้ อีกไหน ตรงนี้ ขอเรียนว่า ค่าโดยสารประกอบด้วยหลายส่วน ค่าโดยสารมีต้นทุนที่ต้องคำนึงถึงเป็นต้นทุนหลักส่วนหนึ่งคือ ค่าแรง ผู้ที่ใช้ชีวิตในอาชีพนี้ ก็ย่อมอยากมีรายได้ที่เพิ่มขึ้นเช่นเดียวกับอาชีพอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม การลดราคาค่าโดยสารควรจะลด ถ้าเมื่อไรน้ำมันลดลงมามากพอสมควรต้องปรับค่าโดยสารลงด้วยเช่นกัน เป็นความเป็นธรรม ทำงานก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกภาคส่วน แต่ส่วนจะมากน้อยกรมการขนส่งทางบกพิจารณาอยู่แล้วว่า ค่าน้ำมันเป็นสัดส่วนประมาณกี่เปอร์เซ็นต์

กุญแจความสำเร็จ "ทำอะไรต้องทำให้ดี ไม่ดีไม่ทำ"


นครชัยแอร์มีปรัชญาอยู่อย่างหนึ่งคือ ถ้าจะทำอะไรต้องทำให้ดี ถ้าไม่ดีไม่อยากทำ แล้วสิ่งที่พัฒนา หรือ ทำขึ้นมา กล้าเรียนว่า เป็นรายแรกที่ทำเรื่องพวกนี้ เช่น รถโดยสารประจำทางเฟิร์สคลาส และเลดี้โซน เป็นต้น ไม่ได้มีคนมาบอกว่า ควรจะทำอย่างไร แต่คิดของเราเองว่า อยากให้ทุกอย่างดีและดีขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้น จะพัฒนาอยู่ตลอดเวลาและอย่างที่กล่าวมาคือ ทำอะไรต้องทำให้ดี ไม่ดีต้องไม่ทำ ตรงนี้ เป็นปรัชญาของนครชัยแอร์ในทุกๆ รุ่น ที่เราพัฒนางานอยู่เสมอและรักษาคุณภาพด้วยเช่นกัน ลูกค้าก็จะเชื่อมั่น

ไม่หวงแนวทางความสำเร็จ หวังช่วยยกระดับมาตรฐาน

ขณะเดียวกันสิ่งที่พัฒนาขึ้นมาในหลายๆ บริษัทเองก็ได้นำสิ่งที่เราพัฒนาไปใช้ ถามว่า หวงไหม เรียนว่า ถ้าเป็นประโยชน์กับประชาชนส่วนรวมใช้เลย ทำเลย อย่างน้อยก็จะยกระดับมาตรฐานของธุรกิจนี้ ให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป ถ้าเมื่อไรที่ธุรกิจนี้ดี คนจะเข้ามาสู่ธุรกิจนี้มากขึ้น ลูกค้าจะหันมาใช้บริการรถทัวร์มากขึ้น จะทำให้ทุกคนมีรายได้มากขึ้นในที่สุด



ผลตอบรับออลไทยแท็กซี่ดีมาก แต่ยังต้องคัดคนขับ

ในส่วนของออลไทยแท็กซี่ แท็กซี่ของนครชัยนั้น ผลตอบรับดีมากลูกค้ามีความต้องการใช้รถแท็กซี่มาก เรายังให้บริการลูกค้าได้น้อย ปัญหาและอุปสรรคเป็นเรื่องคู่กันไป ขณะนี้ รถยังให้บริการได้ไม่เต็มที่เนื่องจากยังติดขัดในเรื่องของการคัดเลือกและฝึกอบรมผู้จัดการประจำรถ ยังต้องใช้เวลาเพื่อให้ทุกคนเรียนรู้ รวมทั้งลูกค้าเองก็ยังต้องให้ความรู้เรื่องการเรียกผ่านแอพพลิเคชั่น

นครชัยแอร์กำลังจะเปิดโรงแรม

ธุรกิจใหม่ที่กำลังจะเกิดคือ โรงแรม ตรงนี้ เรามีลูกค้าในเส้นทางต่างๆ มากมาย ลูกค้ามีทั้งอยู่ท้องถิ่นนั้น อยู่แล้ว เป็นทั้งลูกค้าที่เดินทางไปทำธุระ ซึ่งจะมีหลายคนอยากจะมีรถเชื่อมต่อ เรามีแท็กซี่แล้ว มีหลายคนอยากมีที่พักคุณภาพดีราคาไม่แพงในสไตล์นครชัยแอร์มองเห็นช่องทางตรงนี้ และคิดว่า ถ้าทำแค่ตอบสนองลูกค้าเราเท่านั้น น่าจะเพียงพอ โรงแรมที่นครชัยแอร์จะทำเป็นโรงแรมขนาดไม่ใหญ่ เป็นโรงแรมขนาดเล็กๆ คุณภาพดี ราคาไม่แพง ให้บริการกับลูกค้าของนครชัยแอร์เป็นหลัก แรกๆ จะเห็นที่กรุงเทพฯ ขอนแก่นและอุบลราชธานี คงจะอยู่ใกล้กับสถานีเดินรถ เพราะว่า ต้องการให้บริการลูกค้าเป็นหลัก

ปี 2559 นครชัยแอร์มีโรงแรมแน่นอน นอกจากนั้น จะมีเส้นทางใหม่ แต่ยังบอกไม่ได้ว่า เส้นทางไหน มี 2-3 เส้นทาง สำหรับแผนการเข้าตลาดหลักทรัพย์นั้น นครชัยแอร์มีแผนเข้าตลาดหลักทรัพย์ แต่เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมา ประสบปัญหาเรื่องของสภาพเศรษฐกิจ สังคม การเมืองและลูกค้าที่เปลี่ยนพฤติกรรมไป ทำให้นครชัยแอร์ต้องปรับตัวค่อนข้างจะมาก เรื่องเข้าตลาดฯ ยังตั้งเป้าจะเข้าเช่นเดิม แต่อาจใช้เวลาอีกสักนิด

ผ่านยุคเฟื่องฟูธุรกิจรถโดยสารประจำทางแล้ว

ธุรกิจเดินรถโดยสารประจำทางเริ่มจะประสบปัญหา ทั้งในส่วนของสภาพเศรษฐกิจ สังคม การเมืองและคู่แข่งขันที่มาจากภาคส่วนอื่นๆ มาประมาณ 2 ปีแล้ว ทำให้ธุรกิจเดินรถหดตัวลง อย่างไรก็ตาม เชื่อมั่นว่า ธุรกิจเดินรถจะไม่ล้มหายตายจากประเทศไทยไป แต่จะเฟื่องฟูเหมือนในอดีตนั้น คงไม่ เป็นไปตามยุคสมัยสังคมที่เปลี่ยนไป เชื่อว่า ปีหน้าธุรกิจเดินรถจะไม่แย่ น่าจะทรงๆ เหมือนปี 2558 จะไม่แย่ลง ถ้าเศรษฐกิจฟื้นขึ้นมาได้ในช่วงครึ่งหลังของปี 2559 ธุรกิจเดินรถจะดีขึ้น

แนะทดลองใช้นครชัยแอร์แล้วจะติดใจ

สุดท้ายนครชัยแอร์อยากฝากให้ทดลองใช้บริการจะสะดวกสบายมากกว่าการเดินทางด้วยรถส่วนตัว แต่หากมีสิ่งใดที่นครชัยแอร์ทำแล้วยังไม่ 100% ยังไม่ดี ช่วยกรุณาแจ้ง เราจะปรับปรุงในทุกๆ วัน ทุกๆ เรื่อง เพื่อให้ทุกอย่างดีขึ้น ทั้งพัฒนาด้วย แก้ไขข้อบกพร่องด้วย และรักษามาตรฐาน.

ข้อมูลจาก ไทยรัฐออนไลน์

เข้าถึงการจองตั๋วรถทัวร์ให้ง่ายขึ้นด้วยตัวคุณเอง Tickets.co.th

First


EmoticonEmoticon