(Tour News) AECทำบริษัททัวร์ลาวแย่ บริษัททัวร์อาเซียนขนลูกทัวร์และไกด์เข้าประเทศได้เลย

Tickets.co.th

22 มกราคม 2559



ทัวร์ลาวเจอศึกหนัก ทั้งลูกค้าจองตั๋ว-ที่พักเองผ่านออนไลน์ และบริษัททัวร์เพื่อนบ้านสามารถเอาลูกค้าและไกด์ของตัวเองไปเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวของลาวได้เพราะเป็นสมาชิกสมาคมศรษฐกิจอาเซียน

หนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ไทม์ส รายงานอ้างคำสัมภาษณ์ผู้บริหารบริษัททัวร์ท้องถิ่นแห่งหนึ่งในนครเวียงจันทน์ที่ไม่ประสงค์ ว่าลูกค้าของบริษัทในปี 2558 หายไป 20 % เมื่อเทียบกับปี 2557 เนื่องจากนักท่องเที่ยวที่เป็นคนหนุ่มสาวนิยมจัดการท่องเที่ยวเองโดยจองผ่านเว็บไซต์ท่องเที่ยวอย่างเช่นอะโกดาหรือบุ๊กกิ้งดอทคอม

ลูกค้าของบริษัททัวร์ที่เหลืออยู่ส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นเก่าหรือคนสูงอายุที่นิยมเดินทางท่องเที่ยวเป็นกลุ่มและให้บริษัททัวร์จัดการให้ทั้งหมด รองประธานสมาคมบริษัทท่องเที่ยวลาว นายสะเลียม กำแพงวงให้สัมภาษณ์เวียงจันทน์ไทม์ส ว่าบริษัทท่องเที่ยวของลาวเจอปัญหาธุรกิจตกถ้วนหน้า “ธุรกิจที่หายไปของแต่ละบริษัทที่ลดลงมีระดับตั้งแต่ 6 -20 %”


เวียงจันทน์ไทม์ส ระบุว่าเครือข่ายอินเตอร์เน็ตได้เชื่อมต่อทุกสิ่งทุกอย่าง ทำให้การสื่อสารกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำกันวันและการจองผ่อนระบบออนไลน์ กลายเป็นเรื่องปกติธรรมดาในการจัดการเรื่องการท่องเที่ยวในเทศกาลวันหยุด มีผลให้บริษัททัวร์บางรายต้องล้มละลายไปเลยขณะที่มีอีกหลายรายที่ประกอบธุรกิจแบบเลี่ยงกฎหมายเพื่อจะได้ไม่ต้องจ่ายภาษี

เวียงจันทน์ไทม์ส ระบุว่าในปี 2558 มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาที่ประเทศลาว 4 ล้านคน ทำให้ประเทศมีรายได้จากการท่องเที่ยว 670 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 24,120 ล้านบาท) ครึ่งหนึ่งใช้บริการของบริษัททัวร์โดยขณะนี้มีบริษัททัวร์ให้บริการนักท่องเที่ยวต่างชาติ 340 บริษัท แต่ปรากฏว่ามีเพียง 60 บริษัทที่เป็นสมาชิกของสมาคมบริษัทธุรกิจท่องเที่ยวลาว

รองประธานสมาคมบริษัทท่องเที่ยวลาว กล่าวว่าการรวมตัวกันเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 2558 เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้บริษัททัวร์ลาว ลำบากเนื่องจากการรวมตัวกันทำให้บริษัททัวร์ของประเทศสมาชิกประชาคมเศรษฐกิจ สามารถนำลูกค้าและไกด์ของตัวเองเดินทางมาเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวของลาวได้เลย โดยขณะนี้มีรถโดยสารขนนักท่องเที่ยวข้ามพรมแดนมากันแล้ว

นายสะเลียม กล่าวว่าทางสมาคมพยายามผลักดันให้บริษัททัวร์ในประเทศสมัครเป็นสมาชิกสมาคมฯเพิ่มขึ้นเพื่อให้สามารถช่วยเหลือกันได้ โดยขณะนี้ประเทศลาวได้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญเนื่องจากมีสถานที่ซึ่งเป็นมรดกโลกขององค์กรยูเนสโก 2 แห่งคือเมืองหลวงพระบางและปราสาทหินวัดพู ซึ่งเก่าแก่กว่านครวัด


เวียงจันทน์ไทม์ส ระบุว่าประมาณ 70 % ของนักท่องเที่ยวเป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากประเทศใกล้เคียง ส่วนใหญ่มาจากประเทศไทย ขณะที่อีก 30 % เป็นนักท่องเที่ยวจากยุโรป สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่นและออสเตรเลีย โดยขณะนี้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศลาวได้อย่างสะดวกทั้งทางอากาศและรถยนต์ โดยจำนวนโรงแรมและเกสต์เฮาส์ทั่วประเทศขณะนี้เพิ่มขึ้นจาก 1,926 แห่งเมื่อ 5 ปีก่อนเป็น 2,426 แห่งในปัจจุบัน


ข้อมูลจาก ฐานเศรษฐกิจ


เข้าถึงการจองตั๋วรถทัวร์ให้ง่ายขึ้นด้วยตัวคุณเอง Tickets.co.th


EmoticonEmoticon