จะเลิกกิจการ? เจ๊เกียว เปิดใจธุรกิจรถทัวร์ "มีรถแต่ไม่มีคนนั่ง" ตอบข่าวลือลงทุนรถเมล์

Tickets.co.th 

15 กุมภาพันธ์ 2559


โลกเปลี่ยนไป วิถีชีวิตการเดินทางของผู้คนก็ย่อมเปลี่ยนแปลง...สายการบินโลว์คอสต์ต้นทุนต่ำตีตลาดครองใจผู้สัญจร ด้วยราคาที่ถูกแสนถูก รวดเร็วทันใจ แน่นอนว่าวิถีการเดินทางของผู้คนยุคใหม่นี้จึงมีผลกระทบต่อการเดินทางโดยรถยนต์ รถทัวร์รูปแบบเดิมที่ใช้เวลาเกือบค่อนวันจึงจะถึงจุดหมาย 

“เจ้าแม่รถทัวร์” ในตำนานอย่าง  “สุจินดา เชิดชัย หรือเจ๊เกียว” นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารขนส่งและเจ้าของกิจการอู่ต่อรถทัวร์และบริษัทเดินรถเชิดชัยจำกัด ดูเหมือนจะเป็น“ตัวแม่”ที่ออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องความช่วยเหลือจากรัฐหลังกิจการรถทัวร์ต้องเผชิญภาวะขาดทุนขั้นวิกฤต


เจ๊เกียว ในวัย 79 ปี จะนำพาเชิดชัยทัวร์ไปในทิศทางใดจากกระแสข่าวว่าจะหันไปลงทุน “รถเมล์” จริงหรือไม่ หรือจะเปลี่ยนลงทุน “แท็กซี่” ดีกว่าไหม  

“ประชาชาติฯออนไลน์”พามาอ่านบทสัมภาษณ์คำต่อคำจากปาก “เจ้าแม่รถทัวร์” คนนี้กัน 

วันนี้รู้กันว่าตลาดรถทัวร์เริ่มตัน คนแห่ไปขึ้นสายการบินโลว์คอสต์(Low-Cost) เชิดชัยทัวร์มีการรับมืออย่างไร นอกจากการเรียกร้องต่อกระทรวงคมนาคม?

การเดินรถทัวร์มันลำบากขึ้น เพราะมันไม่มีผู้โดยสารเขาก็แห่ไปนั่งโลว์คอสต์กันหมด ทางเราต้องทำรถให้ดีๆปลอดภัยไว้ แล้วก็ขอวิ่งรถร่วมกับทางบขส.และขอให้เขาลดค่าขา(ค่าธรรมเนียมเที่ยววิ่ง) ให้ด้วยเท่านั้นเอง 

จากกรณีกรมการขนส่งทางบก เคาะลดค่าตั๋วโดยสาร รถบขส.-รถร่วมเอกชน ลง 1 สต./กม. ที่มีผลตั้งแต่ 15 ก.พ.เป็นต้นไป เจ๊เกียวจะปรับแผนบริษัทไหม?

เราก็วิ่งไปตามที่เราวิ่งไป เราก็วิ่งเท่านั้น ก็ยอมขาดทุนแต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราจึงต้องปรับปรุงรถให้ดีๆขึ้นมาไง  ปรับตัวไปตามสภาพ ขนส่งไปทางไหน เราก็ตามคนไป ต่อไปเราก็อยากจะลดค่าโดยสารโดยทางคมนาคมก็อนุญาตให้ลด 20 เปอร์เซ็นต์ของตั๋วราคาเต็ม 

ยืนยันว่าในอนาคต เชิดชัยทัวร์จะมีการปรับลดราคา? 

ขึ้นอยู่กับจำนวนคนจอง(ธุรกิจนี้)ใครอยู่ไม่ได้ก็เลิกไป เดี๋ยวนี้คนเลิกก็มีเยอะแล้ว รายเล็กรายน้อยที่มีรถ10-20คันเขาเลิกหมดแล้วเหลือแต่รายใหญ่ๆไม่กี่รายหรอก

มีกระแสข่าวว่าเจ๊เกียวจะหันไปลงทุนธุรกิจ  “รถเมล์”?

เรื่องรถเมล์ คงไม่ได้ทำหรอก เพราะตอนนี้จะมุ่งลงทุนเฉพาะรถร่วมบขส.แล้วก็มีก็ทำ "รถตู้ป้ายเหลือง30" วิ่งประจำทางไปทั่วประเทศไทยเท่านั้น ซึ่งก็มีสัมปทานอยู่กับกรมการขนส่งที่ผู้บังคับเส้นทางแล้ว 

แล้วสนใจทำธุรกิจ“แท็กซี่” บ้างไหม ? 

เคยคิดไว้ แต่ตอนนี้คิดว่าตลาดมันพอแล้วก็เลยคิดว่าตัวเองอายุมากแล้ว ปีนี้ก็ 79 ก็ให้ลูกเขาทำไปตามไอเดียและนโยบายของเขาส่วนเขาจะทำอะไรต่อไปก็คงเป็นนโยบายของลูกๆแล้ว ก็กะว่าอีกไม่เกิน 5 ปี ก็คงต้องขายเพราะตอนนี้ 79 แล้ว อยู่ได้ถึง 80 ปีก็เก่งแล้ว 

แต่คิดอีกทีก็คงไม่ได้ขายเพราะว่าคงจะดูรถแล้ววิ่งให้น้อยลงตามสภาพ ความเป็นจริง ถ้าลดค่าใช้จ่ายลงไปก็คงจะอยู่ได้แล้วก็หารายได้จากค่าเช่ารถ 

โมเดลการตลาดในช่วงระยะนี้ มีอะไรบ้าง?

ปรับปรุงรถให้ดีขึ้นส่วนค่าโดยสารก็จะทำโปรโมชั่นตั๋วจองลด 20 เปอร์เซ็นต์  ขาไป-ขากลับ ใช้ได้ระยะทาง 1 ปี ระยะทาง 3 เดือน 4 เดือนก็ได้ 

เราพยายามวิ่งรถตามสภาพความเป็นจริงของประชาชนที่อยากจะขึ้นรถ เพราะสมัยนี้คนเรามีทางเลือกหลายทางทั้งขึ้นเครื่องบิน ขึ้นรถตู้ แท็กซี่ ขึ้นรถระหว่างหมูบ้านก็มีทุกบ้านนั่งรถเก๋งส่วนตัวมาก็ได้ 

เจ๊เกียวมองอนาคตของธุรกิจรถทัวร์อย่างไร? 

ฉันก็มองว่าในอนาคตมันก็คงไม่ดีหรอกรถเก่าๆก็ต้องปรับปรุง บริการประชาชนไป ลงทุนแล้วมันก็กระทบไปยังธุรกิจอุตสาหกรรมการค้าด้วย ถ้าถามว่าจะลงทุนอะไรใหม่ๆเพิ่มอีกไหมก็คงไม่ได้ลงทุน มันก็แย่ไปหมดแหละธุรกิจตัวนี้ จากเดิมที่คนเคยเดินทางเต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ตอนนี้เหลือแค่ 30 เปอร์เซ็นต์ มันหายไปตั้ง 70 ก็ต้องมาบริหารใหม่ ปรับกันใหม่

ชี้แจงเรื่องข่าวที่เจ๊เกียวขู่จะหยุดเดินรถหากรัฐไม่เข้าช่วย? 

เราขอหยุดไปบางส่วน ขอหยุดเหลือให้วิ่งตามความเป็นจริงแบบวันหนึ่งต้องวิ่ง 20 เที่ยว แต่ความจริงมันวิ่งได้ 4 เที่ยว ดังนั้นเราก็จะขอวิ่ง4 เที่ยว  ขอให้ทางกรมเก็บค่าขาตามที่วิ่งจริง 

พูดคุยกับทางภาครัฐบ้างไหม 

ก็คุยกันอยู่เรื่อยๆ คุยเป็นประจำเขาก็บอกจะหาทางช่วยเหลืออยู่ ก่อนอื่นฉันก็ขอให้เขาเก็บค่าขาตามความเป็นจริง

ยังไม่ได้ข้อตกลงแน่ชัด? 

ค่ะ เขาก็ยังไม่ตกลงก็มีนัดไปพิจารณาว่าจะช่วยกันอย่างไร แต่เขาก็ต้องช่วยประชาชนก่อนคือลดค่าโดยสารมา ตามกระแสของน้ำมันลดราคา 

“แต่ปัญหาไม่ได้อยู่ที่น้ำมันลดราคาหรอก  มันอยู่ที่ไม่มีผู้โดยสาร มีรถแต่ไม่มีคนนั่งไง”  


 ข้อมูลจาก Prachachat.net

Tickets.co.th จองตั๋วรถทัวร์ และเรือเฟอร์รี่ออนไลน์ที่ง่าย และคุ้มค่าที่สุด


EmoticonEmoticon