ธุรกิจรถทัวร์ปรับตัวรับเศรษฐกิจ-เพื่ออยู่รอด

Tickets.co.th 

18 กุมภาพันธ์ 2559

เทียบอัตราค่าโดยสารรถทัวร์กับสายการบินโลว์คอสต์ ในเส้นทางยอดนิยมอย่าง กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ค่ารถทัวร์อยู่ที่ 500-778 บาท ขณะที่ค่าตั๋วเครื่องบินอัดโปรโมชั่น ราคาเริ่มต้นเพียง 740 บาท ส่วนกรุงเทพฯ-ภูเก็ต ค่าตั๋วเครื่องบินบางช่วงราคาถูกกว่ารถทัวร์ด้วยซ้ำ

เมื่อผู้โดยสารหายไปกว่า 60-70 เปอร์เซ็นต์ เจ้าของรถทัวร์จึงต้องหันมาปรับปรุงการให้บริการ แต่ด้วยรายได้หายไป จึงไม่มีเงินทุนเพียงพอ เพราะแม้ค่าน้ำมันลดลงไปมากแต่ยังมีค่าแรงและค่าอะไหล่ ซึ่งคิดเป็นต้นทุนหลักถึง 70 %

แต่รถทัวร์ยุคใหม่ยังมีทางเลือกหากเร่งปรับปรุงสภาพรถให้ใหม่ทันสมัย และตอบโจทย์ยุค 4G ด้วยการขายตั๋วผ่านแอปพลิเคชัน ที่สำคัญที่สุด คือ ต้องรักษามาตรฐานความปลอดภัย เพื่อให้ลูกค้าไว้วางใจ 

แนวทางหนึ่งในการปรับตัวของธุรกิจรถทัวร์ คือ การขยายเส้นทางใหม่ๆ เจาะตลาดในจังหวัดที่ไม่มีสนามบิน และแถบชายแดน รวมทั้งชูจุดแข็งของรถทัวร์ที่สามารถส่งผู้โดยสารถึงชุมชนและวิ่งเชื่อมต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้านได้

บขส.เองยังเตรียมจับมือกับบริษัท ไปรษณีย์ไทย ให้บริการรับส่งพัสดุระหว่างจังหวัดผ่านรถทัวร์ หวังเพิ่มรายได้อีกปีละ 30 ล้านบาท ถือเป็นการปรับตัวของธุรกิจรถทัวร์ยุคใหม่ที่ต้องก้าวทันพฤติกรรมของสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งจะทำให้ธุรกิจรถทัวร์อยู่รอด


 ข้อมูลจาก CH7 News



Tickets.co.th จองตั๋วรถทัวร์ และเรือเฟอร์รี่ออนไลน์ที่ง่าย และคุ้มค่าที่สุด


EmoticonEmoticon